Lời tựa


     Để bắt đầu một dự án GIS điều đầu tiên là chúng ta cần một công cụ tiếp cận, với QGIS chúng ta đều có thể tham gia bất kì dự án nào chỉ với một chiếc máy tính cá nhân. Hãy cùng tìm hiểu sơ lược về phần giới thiệu QGIS này nhé !         
Tạm dịch bởi Kay Trần

     Chào mừng bạn đến với thế giới của lĩnh vực hệ thống thông tin địa lý GIS!

     QGIS hay còn gọi là Quantum GIS là một hệ thống thông tin địa lý nguồn mở. Dự án được khai sinh vào tháng 5 năm 2002 và được chính thức tung ra như là một dự án của trang SourceForge2 vào tháng 6 năm 2002.

     Những người phát triển đã làm việc chăm chỉ để tạo ra một phần mềm GIS dành cho tất cả mọi người - những người sở hữu ích nhất một chiếc máy tính với những quyền truy cập cơ bản - mà trước đó đa phần những phần mềm GIS chỉ là công cụ cho những ai có túi tiền rủng rỉnh mới có thể tiếp cận được. QGIS hiện tại đang chạy trên phần lớn trên các nền tảng Unix, Windows và macOS. QGIS được phát triển sử dụng bộ công cụ Qt3 và ngôn ngữ C++. Những điều này đã tạo nên một QGIS thú vị với giao diện người dùng (GUI) dễ sử dụng.

     Mục tiêu của QGIS là trở thành một hệ thống GIS thân thiện với người dùng, cung cấp những chức năng phổ biến và tính năng đột phá. Mục tiêu đầu tiên của dự án QGIS là cung cấp một trình xem dữ liệu GIS. QGIS dần đạt đến những cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển khi ngày càng nhiều người quan tâm đến. QGIS hỗ trợ phổ biến các định dạng raster và vector, với những định dạng mới có thể dễ dàng cho thêm bằng các phần bổ trợ (plugin).

     QGIS được phát hành dưới dạng giấy phép GNU General Public License (GPL)4. Việc đang phát triển dự án QGIS dưới dạng giấy phép trên tạo điều kiện cho người dùng có thể chỉnh sửa mã nguồn một cách tự do, đảm bảo cho người dùng luôn cảm thấy hạnh phúc khi được tham gia vào dự án QGIS một cách thoải mái khi truy cập các tài nguyên đa dạng và miễn phí. Bạn thể tìm thấy một bản sao đầy đủ của bản quyền dự án trong phần mềm QGIS cũng như trong phụ lục giấy phép GNU.

  • Thủ thuật: Bản có thể tìm tài liệu liên quan về phiên bản phần mềm tại trang chứa tài liệu của dự án QGIS tại đây: https://www.qgis.org/vi/docs/.
Chú thích:
  1.  GIS:  Geographical Information Systems - Hệ thống thông tin địa lý.
  2.  SourceForge: https://sourceforge.net/ - Một trang web quản lý phần mềm cho các dự án nguồn mở.
  3. Qt : https://www.qt.io - Khung ứng dụng đa nền tảng và bộ công cụ tiện ích để tạo giao diện người dùng đồ họa cổ điển và nhúng,
  4. GNU General Public License (GPL): Giấy phép nguồn mở đảm bảo cho người dùng tự do chạy, chia sẻ và chỉnh sửa phần mềm.



Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Blog này

Followers

Popular Posts